Doanh nghiệp thuỷ sản, chăn nuôi kiến nghị giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương (04-04-2023)

Mới đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) có văn bản số 24/CV-VASEP gửi Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương từ 2% xuống 0% để hỗ trợ ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam.
Doanh nghiệp thuỷ sản, chăn nuôi kiến nghị giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương

Theo Hiệp hội VASEP, ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam đã khẳng định vị trí và tầm quan trọng trong suốt 20 năm qua khi không chỉ đóng góp lớn cho kim ngạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp, mà còn tạo ra hàng triệu lao động trên toàn chuỗi thủy sản, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế đất nước và ổn định an sinh xã hội. Trong 11 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2022, thì đến 62% trong đó là đóng góp từ nuôi trồng thủy sản.

Tuy nhiên, trong mấy năm gần đây, ngành nuôi trồng thủy sản đang phải chịu ảnh hưởng lớn (từ tác động của dịch bệnh Covid-19, xung đột Nga - Ukraine…) làm đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên liệu, chi phí logistics tăng cao, lạm phát và đặc biệt giá nguyên liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi thủy sản tăng cao kỷ lục và không ổn định, dẫn đến giá thành sản xuất thức ăn thủy sản và sản phẩm thủy sản đều cao. 

Trước đó, ngày 20/2/2023 Hiệp hội Thức ăn Chăn nuôi Việt Nam có văn bản số 01/CV-HHTA gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Nhóm các doanh nghiệp ngành thức ăn chăn nuôi (13 Doanh nghiệp lớn) có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Chính phủ về việc kiến nghị giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương từ 2% xuống 0% để hỗ trợ ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi Việt Nam.

Để giảm bớt khó khăn cho người nuôi trồng, hỗ trợ ngành sản xuất thức ăn thủy sản nói riêng, thức ăn thủy sản nói chung và ngành nuôi trồng Thủy sản Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu thủy sản lớn trên thế giới; Hiệp hội VASEP đề xuất Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu khô đậu tương từ mức 2% về mức 0%.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác